Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

Văn hóa cúi chào ở đất nước Nhật

Nhật Bản là một nhà nước có nền văn hóa độc đáo từ những văn hóa uống trà, chào hỏi... đến văn hóa làm việc. Du lịch Nhật Bản giá rẻ xin giới thiệu với bạn đọc những kiến thức văn hóa cúi chào trong bộ các lề luật của văn hóa của người Nhật. 

Không giống như người dân các nước phương Tây, người Nhật Bản khi gặp nhau không bắt tay hay ôm hôn mà thay vào đó là cúi chào nhau. Cúi chào là một nghi tiết khá phức tạp nhưng rất quan yếu trong giao tiếp. Bạn phải học cúi chào đúng cách để mô tả sự quý trọng đối với người Nhật Bản. 
nghi thức cúi chào được gọi là Ojigi. Ojigi có tức là đổ người từ phần eo về phía trước. Ojigi bao gồm nhiều mức độ, từ một cái gật đầu khẽ đến phong thái cúi gập người 90 độ. tư thế cúi chào của Ojigi phụ thuộc vào hoàn cảnh, vị thế của người bạn chào đối với bạn, và phụ thuộc vào bạn là nam hay nữ. 
>>> Xem tiếp: http://dulichnhatban.travel/tour/du-lich-nhat-ban-ngam-hoa-anh-dao-6-ngay-5-dem
Ojigi không chỉ được dùng khi gặp nhau, mà còn biểu thị sự hàm ân, biết lỗi, nhờ vả… thành ra, khi cảm ơn hay xin lỗi người Nhật, bạn cũng phải hành lễ Ojigi. phong thái hành lễ đẹp nhất là đứng chụm hai chân lại, đổ người về trước ở phần eo làm sao cho lưng và chân vẫn giữ thẳng, không được để cong. Khi cúi người, bạn có thể đồng thời nói những câu như “Konnichiwa” (xin chào), “Arigatou gozaimasu” (cám ơn), “Sumimasen” (xin lỗi), “Onegaishimasu” (làm ơn)… 

Trong xã hội hiện đại, bình thường người ta sẽ đứng và cúi chào, nhưng nếu nghi lễ được diễn ra trên sàn trải tatami, bạn phải quỳ xuống chào. Hai bàn tay duỗi thẳng, khép các ngón lại và đặt trước mặt, hai bàn tay không chĩa thẳng về phía người đối diện mà hơi chụm vào nhau, cách nhau khoảng 10-20cm. Khi cúi xuống thì cúi từ từ, đầu cách mặt đất 10-15cm Khi ngẩng dậy cũng làm thật từ tốn. 

Khi đứng chào, đối với nam: hai bàn tay duỗi thẳng, khép ngón, khép hai cánh tay sát bên sườn, và cúi xuống. 

Đối với nữ: hai tay duỗi thẳng, đặt trước người tạo thành hình chữ V sao cho bàn tay phải đặt trên bàn tay trái, ngón tay duỗi thẳng và khép lại, rồi từ từ cúi chào. 

Trong trường hợp chào xã giao hàng ngày, đối với những người ngang tầm mình thì cúi khoảng 15 độ. 
>>> Đăng ký: du lịch nhật bản giá rẻ
Trang trọng hơn, như khi lần đầu họp mặt, cúi khoảng 30 độ. Còn khi muốn cảm ơn ai đó, bạn nên cúi 45 độ biểu đạt sự biết ơn từ tận đáy lòng mình. 

Đối với sếp hay những người lớn tuổi hơn, càng cúi thấp càng biểu thị sự kính trọng của bạn đối với người đó, nghĩa là, người bạn chào có cấp bậc hay tuổi tác hơn bạn càng nhiều thì bạn càng phải cúi sâu và giữ ở phong độ đó lâu hơn thường nhật. Đôi khi phải cúi gập đến 90 độ, trong những trường hợp gia nhân chào chủ nhà chẳng hạn. 

Tuy nhiên, không phải cứ nhìn thấy nhau là người ta lại hành lễ Ojigi, thường ngày chỉ lần gặp trước tiên trong ngày, người Nhật sẽ cúi chào theo đúng chuẩn, còn những lần gặp tiếp theo họ sẽ chỉ khẽ gật đầu chào nhau, để khỏi phiền toái và tốn thời gian.
>>> Xem thêm: tour du lịch singapore

0 nhận xét:

Đăng nhận xét