Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Các cảnh đẹp quyến rũ ở đền đài Karnataka

Những tác phẩm nghệ thuật, nhất là các tác phẩm điêu khắc ở đây đều đậm chất mỹ thuật và được bài trí trong không gian khôn xiết sang trọng.
>>> tour hấp dẫn: du lich han quoc gia tron goi
Karnataka là thủ phủ Bangalore (Ấn Độ). Đây là địa danh khôn xiết phong phú về văn hóa và tôn giáo: những đền thờ đạo Hồi có kiến trúc ấn tượng, những công trình đạo Jain vĩ đại, nhà thờ Thiên Chúa giáo đến các đền đài Hindu thâm nghiêm, cổ kính.

Lâu đài Tiểu vương.

Rừng biển minh mông và phố cổ êm ả

Bangalore vốn được mệnh danh là thung lũng Silicon của Ấn Độ bởi tỉnh thành này chiếm quá nửa sản lượng phần mềm xuất khẩu toàn quốc. Trong tỉnh thành có rất nhiều công viên kỹ thuật, nhiều tập đoàn đa nhà nước, các trung tâm mua sắm, giải trí đương đại dành cho đời sống của một bộ phận lớn quần chúng đã thích nghi với văn minh phương Tây.

Tuy nhiên, chỉ cách Bangalore vài giờ xe là người ta đã đến với những bãi biển hoang vu tuyệt đẹp hoặc những đồn điền xanh mướt trên đồi núi chập chùng. Karnataka nức tiếng trù mật với nghề trồng cà phê, cau, các cây gia vị và làm ra khoảng 60% sản lượng lụa của Ấn Độ.

Cách Bangalore khoảng hơn một trăm cây số về phía bắc là Mysore, thành phố hương thơm. Vì đây là vùng sản xuất lụa, trồng gỗ đàn hương, hoa nhài, sinh sản hương trầm... nên không gian lúc nào cũng thoang thoảng mùi thơm như đang trong lễ hội.
>>> Khám phá tour du lich han quoc tai Ha Noi
Cổng vào đền Hoysalaswara.



Cung đường đến Mysore khá nên thơ với quang cảnh núi đồi xen lẫn những vùng trồng trà bạt ngàn, thỉnh thoảng lại thấy thấp thoáng nhiều thác nước tuyệt đẹp. Trước khi Ấn Độ giành độc lập, đô thị cổ kính này là nơi đóng đô của các vị tiểu vương. Chẳng thế mà vẻ vương giả vẫn in dấu trên mỗi đường phố nhờ những đền đài, dinh thự đẹp đẽ. Trong đó lộng lẫy nhất là lâu đài Tiểu vương (Maharaja’s Palace) với kiến trúc đồ sộ mà tinh tế.



Những tác phẩm nghệ thuật, nhất là các tác phẩm điêu khắc ở đây đều đậm chất mỹ thuật và được bài trí trong không gian khôn xiết trải qua.



Từ Mysore đi thêm hơn hai giờ xe nữa, chúng tôi đến với thị trấn cổ Belur. Thị trấn nằm dọc theo bờ sông Yagachi, giữa một vùng cây cối xanh tươi đầy sức sống.



Cảnh trên đường đi.

Từ thế kỷ 11 đến 13, vùng đất này là kinh kì của triều đại Hoysala. Trong suốt 300 năm trị vì, triều đại Hoysala đã xây dựng 1.500 ngôi đền tại 958 địa điểm, tiếc là chỉ còn 100 ngôi đền tồn tại đến ngày nay.

Trong đó, khu đền ở Belur, nơi thờ cúng chính của những người theo đạo Hindu thời đó được coi là nguy nga nhất. Nghệ thuật điêu khắc ở khu đền được xây toàn bằng đá này có thể nói là đã đạt đến đỉnh cao.

Các mặt của đời sống con người, muông thú, đời sống vua chúa, thần... được diễn tả sống động trên khắp bề mặt đền. nghe đâu những khối đá khổng lồ khi ở trong tay các nghệ nhân thời xưa bỗng trở thành khối đất sét mịn màng.

Việc xây dựng đền ở Belur được bắt đầu vào năm 1116 và phải mất 103 năm để hoàn tất. Quần thể đền thờ phức tạp này được bao bọc bởi những bức tường cao và có một cổng thành lộng lẫy.

Đường phố Mysore.

Công trình cao khoảng 30 mét, bao gồm một thánh điện, nhiều đền thờ nhỏ, nhiều chuồng xí và các kiến trúc trang hoàng khác. Trên các bức tường được chạm khắc kĩ càng. Bên trong đền là những câu chuyện bằng hình ảnh kể lại nhiều truyền thuyết của Ấn Độ và cả sử thi Ramayana, Mahabharata.

Một trong những điểm tham quan chính là bức tường có tác phẩm điêu khắc Darpana Sundari, bức tượng người đàn bà quyền quý đang soi gương với dáng vẻ rất biểu cảm. Quanh đó là thiếu gì tượng và phù điêu tả các tiên nữ, vũ công, nhạc công, hay còn gọi chung là các Madanikas đang ca hát và nhảy múa. quơ những nhân vật này đều được lấy cảm hứng từ dung nhan tuyệt trần của hoàng hậu đầu tiên trong triều đại.
>>> Xem thêm: du lich han quoc gia re
kinh thành xưa cùng dấu vết của những vị vua

Đền ở Belur.

Cách di tích Belur 16km là Halebidu, thủ đô phồn thịnh một thời và là cái nôi của nền kiến trúc Hoysala. Điều này được trình diễn.# rõ nét bởi lối trang trí công phu tại hai ngôi đền Hindu là Hoysalaswara và Kedareshwara và hai ngôi đền đạo Jain, nơi thờ tự của người Kỳ Na giáo.

Ở phía trước của những ngôi đền này có một hồ nước lớn mang tên Dwarasamudhra, tức thị “Lối vào từ đại dương”. Đền thờ Hoysalaswara được xây dựng từ năm 1121 và là một quần thể tác phẩm điêu khắc trên đá ráo.

Các bức tường trong ngôi đền đều được chạm khắc tỉ mỉ những hình ảnh thể hiện lại thần thoại Hindu. Ngoài ra còn ối tượng động vật, chim muông và Shilabalikas (còn gọi là những nhân vật nhảy múa). Đặc sắc hơn là không có tác phẩm nào trong đền thờ giống với tác phẩm nào. Ngôi đền tráng lệ được canh gác bởi hai bức tượng Nandi (bò đực) làm bằng đá nguyên khối.

Tượng Bahubali.

Tuy một số tác phẩm điêu khắc giá trị đã bị phá hủy bởi chiến tranh nhưng qua bảo tàng khảo cổ trong ngôi đền, du khách ai nấy không khỏi trầm trồ trước sự thịnh vượng và trình độ thẩm mỹ của người xưa.

Hệ thống đền thờ của người theo đạo Jain ở gần Halebidu cũng có rất nhiều công trình đáng chiêm ngưỡng. nổi tiếng nhất phải kể đến ngôi đền ở Sravana Belagola, nơi có pho tượng Bahubali, một giáo sĩ đạo Jain thuộc phái Digambara cao 18 mét, là pho tượng bằng đá nguyên khối cao nhất thế giới.

Phái Diagambara chủ trương xáp với Kỳ Na giáo nguyên thủy nên vẫn giữ quan niệm rằng tu sĩ phải từ khước quờ những gì gọi là của nả, kể cả xống áo. Vì vậy, đây là pho tượng giáo sĩ lõa thể dựng trên ngọn đồi cao khoảng 200m.

Nghệ thuật điêu khắc của người xưa.
>>> Đăng ký tour hàn quốc tại đây
Đi từ xa du khách đã nhìn thấy rõ mồn một bức tượng khổng lồ này, nhưng muốn lên đến nơi thì phải leo 614 bậc đá cao và dốc. Lịch sử kể lại rằng hơn một ngàn năm trước có hai vị hoàng tử cùng tranh giành ngai do vua cha để lại. rút cục người em tên là Bahubali thắng lợi và giành được ngôi báu. Sau đó không lâu khi thấy cảnh người anh trai tên Bharat bị xiềng trong ngục tối, vị vua trẻ cảm thấy day dứt khôn nguôi.

rút cục, chàng hối hận sám hối rồi trả lại ngai vàng cho Bharat, còn mình thì lui vào rừng sâu sống cuộc thế khổ hạnh của một giáo sĩ đạo Jain. Người anh trai sau khi lên ngôi liền cho xây đền và dựng tượng Bahubali trên đỉnh đồi này vào năm 981 để tưởng nhớ đến em.


Từ đó, ngôi đền trở nên điểm hành hương nổi danh của người Kỳ Na giáo và một lễ hội rất lớn cứ 12 năm lại được tổ chức một lần. Lễ hội năm 1993 và năm 2005 đã lôi cuốn hàng trăm ngàn người hành hương và du khách nước ngoài đổ về đây. 

Đến giờ làm lễ, pho tượng được tắm trong sữa và được dội từ trên đầu xuống bằng sữa cùng với nước dừa, bơ thuần khiết, hạnh nhân, chà là, tiền xu bằng vàng, bột gỗ đàn hương, hàng tấn cánh huê hồng... nghĩa là những gì thanh khiết và quý báu theo quan niệm của tín đồ đạo Jain.

Sau những giờ khắc mắt chìm đắm trong đền đài cổ xưa, tai đã lắng nghe đủ truyền thuyết, huyền sử bi tráng, chúng tôi vẫn chẳng thể chợp mắt khi ngồi trên xe trở về Bangalore bởi cảnh quan Karnataka trong chiều tà vô cùng quyến rũ. Giữa những rặng đồi núi trùng điệp, dưới ánh nắng, ruộng đồng xanh ngút ngàn và những rặng dừa trong thung lũng như được dát một lớp vàng óng ánh…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét